Alibaba đang bắt đầu toàn lực tấn công thị trường Việt Nam
Hôm qua, ngày 26/9, Hội thảo Số hóa mô hình kinh doanh mở lối vào thị trường quốc tế đã diễn ra tại TP. HCM, thu hút sự tham dự của 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trên địa bàn thành phố. Như Ban tổ chức đưa ra trước đó, đây là sự kiện nhằm hỗ trợ cho các SMEs Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên quốc gia cũng như kết nối với các doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp Sinagpore.
Tuy nhiên, từ định danh Ban tổ chức và nội dung chương trình cho thấy, đây thật ra là sự kiện marketing ‘trá hình’ của Alibaba – một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Châu Á và cả thế giới. Bởi, người đứng ra tổ chức sự kiện là Innovative Hub – doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore và là đối tác toàn cầu của Alibaba; còn hầu hết diễn giả trong sự kiện đều ít nhiều liên quan tới Alibaba cũng như liên quan đến việc xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử của ông lớn này.
"Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và là ưu tiên hàng đầu của Alibaba trong năm nay – năm kỷ niệm 20 năm thành lập công ty.
Nhằm chào sân chơi mới cũng như hỗ trợ SMEs Việt Nam có thể dễ dàng xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi vừa có chương trình khuyến mãi ‘khủng’ vào tháng 9 như giảm giá đăng ký tài khoản, đồng thời giới thiệu chương trình AliCare nhằm huấn luyện và chăm sóc người bán tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn mang đến Innovative Hub – đối tác toàn cầu của Alibaba", bà Selina Xie – Quản lý Alibaba.com tại Việt Nam, cho biết trong Hội thảo.
Bà Selina Xie – Quản lý Alibaba.com tại Việt Nam đang chia sẻ trong Hội thảo.
Theo đó, năm 2019 sẽ là năm mà Alibaba tổng tấn công thị trường Việt Nam. Khi mua lại Lazada cách đây vài năm, họ đã xâm nhập thị trường B2C Việt Nam. Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác ủy quyền của họ tại Việt Nam (nhưng đến tháng 3/2019 mới công bố thông tin), nhằm hỗ trợ - đào tạo các SMEs Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com; lần đầu chính thức chạm ngõ B2B. Bây giờ, họ còn đưa thêm Innovative Hub từ Singapore đến Việt Nam, với hy vọng sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc mở rộng thị trường, quyết tâm đấu cùng Amazon.
Trong năm 2017, AliPay cũng đã vào Việt Nam, thông qua sự hợp tác với NAPAS - Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam.
Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong quá khứ cùng thực trạng thị trường thương mại điện tử hiện tại nói chung, hành trình của Alibaba tại Việt Nam chắc chắn sẽ không dễ dàng. Với mảng bán lẻ, Lazada đang ngày càng thụt lùi; trong khi mảng bán sỉ hay xuất khẩu, Amazon đã đi trước một bước khi rầm rô xâm nhập thị trường Việt vào năm ngoái, trong khi đến bây giờ Alibaba mới chính thức thể hiện quyết tâm của mình.